Trần Trung Kiên - Người giúp bạn xây dựng được Website đẹp như mơ
Trần Trung Kiên có kinh nghiệm thiết kế và phát triển website trên nửa thập kỷ qua, đồng thời đã từng đào tạo rất nhiều người thiết kế được hàng trăm trang web để phục vụ công việc kinh doanh của mỗi người.
Sau đây là những câu hỏi đáp hay được đặt ra bởi Trần Trung Kiên để giúp mọi người nhận ra lợi ích của website và xây dựng được trang web hiệu quả.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Chào Trần Trung Kiên. Anh có thể giới thiệu đôi chút về Trung tâm tiếp thị trực tuyến Quốc tế?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Trung tâm tiếp thị trực tuyến Quốc tế đã có kinh nghiệm thiết kế và phát triển hàng trăm website, giúp cho rất nhiều người xây dựng trang web để kinh doanh hiệu quả. Chúng tôi đã tập hợp đội ngũ thiết kế có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề để giúp cho những người làm kinh doanh có được trang web hiệu quả về nội dung, tiết kiệm về chi phí mà vẫn bán được hàng. Một trong những tiêu chí hàng đầu của chúng tôi khi xây dựng các dịch vụ với công nghệ tiếp thị trực tuyến là: Ứng dụng là số 1.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Vậy đâu là yếu tố cơ bản để có một trang web phù hợp?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Điều tối cần thiết là phải có nội dung phù hợp. Nội dung phải độc đáo và hấp dẫn người xem. Nếu không, bạn chỉ sẽ tốn thời gian thôi.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Vậy lời khuyên của anh dành cho những người kinh doanh muốn thiết kế web là gì?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Bạn phải bắt đầu với việc tự hỏi bản thân mục tiêu bạn muốn đạt được là gì. Có rất nhiều công ty đổ xô đi thiết kế trang web, soạn nội dung và quảng bá trang web mà không dành thời gian để lên kế hoạch cho đúng đắn. Trước tiên, hãy tự hỏi tại sao bạn cần một trang web. Bạn kỳ vọng gì ở trang web của đơn vị mình? Có phải trang web là để giới thiệu về thương hiệu? Hay là để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự? Hay cả hai? Hay vì lý do khác? Xác định mục tiêu sẽ giúp bạn hành động đúng đắn.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Thế sau đó thì sao?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Bạn cần xây dựng cấu trúc cơ bản cho trang web. Hãy xác định các thành phần nội dung chính trên trang web. Tự hỏi người dùng muốn thấy và đọc cái gì? Bạn muốn trang web cho họ thấy và đọc được gì? Nghĩ về các điểm ưu tiên và sử dụng những thông tin đó để quyết định những nội dung phù hợp cho từng phần. Hãy nhớ ở giai đoạn soạn nội dung thì càng ít càng tốt. Người dùng sẽ không muốn tốn nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn, nên hãy đảm bảo là họ có thể nhanh chóng tìm thấy thứ mà họ cần.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Vậy còn nội dung thì sao? Làm thế nào thì tốt?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Theo tôi, rất nhiều trang web chỉ chú trọng nói về những gì công ty thực hiện, họ là ai và họ kinh doanh như thế nào, mà quên mất phần thông điệp quan trọng nhất để bán hàng, đó là đem lại lợi gì cho khách hàng. Ta phải đặt mình vào vị trí của người dùng và tự hỏi xem người dùng sẽ quan tâm thông tin gì nhất.
Tuy nhiên, bạn còn có thể hỏi trực tiếp khách hàng chứ không chỉ tưởng tượng xem họ muốn thấy gì và phản ứng như thế nào. Đừng quên nói chuyện với khách hàng, kể cả khách hàng tiềm năng. Ghi nhận ý kiến của họ về trang web. Tổng hợp ý kiến của họ lại để tìm hiểu xem nên cải tiến trang web như thế nào. Và hơn hết, mọi người phải sử dụng công cụ Google Analytics. Đây là công cụ miễn phí nhưng rất tinh vi. Bạn sẽ làm được rất nhiều thứ với công cụ này trước khi bạn thấy cần phải đầu tư tiếp hơn cho các công cụ chuyên sâu.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Vậy anh nghĩ sao về thử nghiệm người dùng (user testing)? Anh có thích dùng công cụ này không?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Tôi rất thích. Bạn có biết Google làm thế nào để chuyển kết quả tìm kiếm trả tiền từ cột bên phải sang vị trí trên cùng bên trái không? Đó là vì thử nghiệm người dùng cho thấy cái người ta nhìn vào là ô trên cùng bên trái màn hình. Và đó là ví dụ về lợi ích của công cụ thử nghiệm người dùng.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Chúng ta đều biết thế giới thiết kế web đang phát triển không ngừng. Vậy theo anh dự đoán có sự kiện lớn nào sắp tới?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Phiên bản mới của HTML (HTML5) ra đời sẽ tiếp thêm động lực cho các thế hệ web sau này. Việc đưa ra các đoạn phim lên web sẽ dễ dàng hơn nhiều, và tôi nghĩ nó sẽ là một trong những bước ngoặt phát triển quan trọng nhất trong vài năm tới. Trang web sẽ không còn giống cuốn sách nữa mà sẽ giống cái TV hơn, và sẽ có nhiều thông tin được cung cấp bởi người dùng hơn. Bạn chỉ cần tìm hiểu mức độ phổ biến của Youtube thì sẽ nhận thấy tiềm năng này.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Anh có thể cho vài lời khuyên tóm tắt về việc thiết kế web sao cho hiệu quả không?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Hãy đảm bảo là bạn đầu tư đủ nguồn lực. Tôi đã thấy nhiều công ty thất bại do không cung cấp đủ nguồn lực cần thiết để thiết kế và xây dựng trang web, và do đó chỉ dừng lại với những trang web chưa đạt chuẩn, không khai thác được cơ hội và tệ nhất là gây phiền toái cho công ty. Bạn không thể chỉ thử đôi chút. Bạn cần phải đảm bảo trang web luôn được bảo trì hợp lý và được cập nhật liên tục. Thường thì việc đó đòi hỏi một người chuyên trách và làm việc toàn thời gian.
Cuối cùng, hãy đảm bảo là bạn làm tới cùng. Hãy quảng cáo trang web của bạn trên các kênh truyền thống và phải chắc chắn là trang web của bạn giới thiệu được nhiều hơn về thương hiệu của công ty. Đây là một trong những cách thức biểu đạt thương hiệu hiệu quả nhất và trong tương lai sẽ còn quan trọng hơn nhiều. Nếu bạn làm sai, bạn sẽ không thể sửa lại đâu!