Gallery

Travel

Technology

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

[Bài viết Trần Trung Kiên] BÀI KIỂM TRA VÀ BÀI HỌC? TRƯỜNG HỌC VÀ TRƯỜNG ĐỜI?

BÀI KIỂM TRA VÀ BÀI HỌC?
TRƯỜNG HỌC VÀ TRƯỜNG ĐỜI?
Có một sự khác nhau rất lớn giữa thứ tự bài kiểm tra và bài học trong trường học và trường đời. Đó là:
Trường học dạy bạn những bài học và sau đó đi kiểm tra.
Còn trường đời thì bạn trải qua một bài kiểm tra và nhận được 1 bài học “nhớ đời”.


Thông thường các bài học ở trường đời rất khắc nghiệt và đó cũng là lý do vì sao người ta đi vào trường học trước khi người ta “tự tin” bước vào đời.
Thay vì điều quan tâm nhất của Giáo dục nhà trường là dạy người ta cách tự tin khi đối mặt với BÀI KIỂM TRA thì dường như nhà trường ngày nay qua những bài học dài lê thê đã làm cho học sinh – sinh viên mất tự tin khi KIỂM TRA và khi nhắc đến kiểm tra thì người ta chỉ quan tâm đến điểm số.
Thường trong trường học bạn vượt qua bài kiểm tra bởi vì bạn đã học. Nhưng ở trường đời thường bạn không biết trước bài kiểm tra nào nhưng bạn bắt buộc phải vượt qua bài kiểm tra đó bất cứ mọi giá.
Bài kiểm tra trong trường học để thử bạn đã học bài chưa. Còn bài kiểm tra trong trường đời cho thấy bạn mạnh mẽ đến mức độ nào.
Bài học trong trường học bạn được thầy cô dạy. Nhưng bài học trong trường đời nhất thiết bạn tự học – Vì bạn đã học bài học qua bài kiểm tra khắc nghiệt nhất. Và thường bài kiểm tra này bạn không biết trước.
Tự tin với bài kiểm tra trong trường học là bởi vì bạn biết cách giải chúng. Nhưng người tự tin ở trường đời thì dường như không biết bài kiểm tra nào sẽ đến với họ, chỉ có điều rằng họ tự tin rằng họ có thể giải quyết “bài kiểm tra” ngay cả khi đáp số không hề biết trước.
Vượt qua bài kiểm tra trong trường học cho thấy bạn đã cạnh tranh và vượt qua bao nhiêu người. Nhưng vượt qua bài kiểm tra trong trường đời cho thấy bạn đã “phục vụ” được bao nhiêu người và đã giúp được bao nhiêu người vượt lên trên phía trước.
Bài học trong trường học đến trước để giúp bạn có lời giải trước khi bài kiểm tra xuất hiện. Nhưng bài học trong trường đời thường đến sau bài kiểm tra và thường bạn đã thất bại ở bài kiểm tra – bạn mới nhận ra bài học. Điều này cho thấy bài học ở trường đời thường rất “nhớ đời”.
Cách tốt nhất để bạn vượt qua mọi bài kiểm tra trong trường học là hãy “học bài”. Còn cách tốt nhất để bạn vượt qua mọi bài kiểm tra trong trường đời là sự tự tin và kinh nghiệm.
Cách tốt nhất để học thuộc bài những bài học của trường học chính là HỌC. Còn cách tốt nhất để học thuộc bài ở trường đời là LÀM và có kinh nghiệm.
Tuy nhiên điều quan trọng nhất đó là bạn biết rằng: Dù là trường học hay trường đời thì quá trình HỌCKIỂM TRA luôn luôn xảy ra. Chỉ có điều là nếu nó xảy ra bạn phải xử lý thế nào theo những cách khác nhau? Nhưng có một sự thật đáng được thông báo là:
Cách để bạn chiến thắng ở trường học đó là CẠNH TRANH. Nhưng cách để bạn chiến thắng ở trường đời đó là PHỤC VỤ và GIÚP NGƯỜI KHÁC TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC.
(Theo Trần Trung Kiên - http://www.trantrungkien.com)
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 

Sports

Delivered by FeedBurner