Gallery

Travel

Technology

Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

[Bài viết Trần Trung Kiên] THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC...

“Người ta thường hay chọn THÀNH CÔNG HAY HẠNH PHÚC?
Một số người thông minh đặt câu hỏi THÀNH CÔNG ĐỂ HẠNH PHÚC HAY HẠNH PHÚC ĐỂ THÀNH CÔNG?”
vậy nếu chọn THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC? Điều nào là ĐÚNG...
------------------------------
Chắc bạn đã từng nghe quan điểm: Hạnh phúc để thành công? Nhưng có 1 sự thật là: Giữa thành công và Hạnh phúc không hề có nhân quả, thế thì Thành công để hạnh phúc, hay Hạnh phúc để Thành công?
Lại có một số người cho rằng: Tôi sẽ quyết định đi tìm Thành công, và “hy vọng” hạnh phúc sẽ tự tìm đến. Điều này thật kỳ lạ là: Nếu bạn đi theo Thành công của bạn mà chính bạn đang có (nếu mãi đi theo chiều hướng đó), bạn sẽ không bao giờ Hạnh phúc được. Chính bởi vì: Hạnh phúc có một “phương pháp” đạt được khác hoàn toàn với phương pháp mà bạn đã dùng để đạt được Thành công.


Nếu Thành công là nền tảng để đạt được hạnh phúc, thế thì “Tại sao có rất nhiều người thành công, giàu có, có địa vị xã hội... lại đi tìm hạnh phúc... Và chẳng bao giờ đạt được?”. Và những người thành công đã từng chỉ có ước mơ nho nhỏ là: Yên bình với đồng ruộng, vui bên gia đình... Nhưng có một sự thật rằng đến khi Thành công thì dường như Hạnh phúc rất xa vời để đạt được. Mặc dù Hạnh phúc rất đỗi bình thường, xung quanh ta.
Nếu bạn lỡ vô tình nghĩ rằng: Tôi thành công rồi mới đi tìm Hạnh phúc. Bạn hãy quay đầu lại, bởi vì cuối con đường Thành công kia, bạn sẽ không bao giờ nhận được Hạnh phúc. Kết quả mà sự Thành công mang lại sẽ làm cho bạn ngày càng xa rời Hạnh phúc?
Lý do vì sao vậy?
Vì sao nếu bạn đi theo con đường Thành công, bạn ngày càng “xa rời hạnh phúc”?
Lý do rất đơn giản rằng: Thành công chính là: “Có được những gì mình muốn”... Điều này cho thấy sự khát khao, cho thấy khát vọng, cho thấy những người thành công thực sự là những người “ham muốn thay đổi” và quan trọng hơn nữa là: Họ muốn thế giới thay đổi trong quá trình họ đang thay đổi. Và sự thành công chính là 1 quá trình “biến đổi” cái dại thành cái khôn, cái nghèo thành cái giàu, cái dở thành cái hay, cái xấu thành cái đẹp... Và bạn phải hoàn thành quá trình thay đổi đó để đạt được Chân – Thiện – Mỹ... đó chính là 1 quá trình thành công của bạn.
Có 1 sự thật rằng Hạnh phúc là thứ ngược lại: Hạnh phúc cần sự bảo tồn, Hạnh phúc cần sự ổn định, Hạnh phúc cần sự vun vén... Và quan trọng hơn hết Hạnh phúc “không muốn thay đổi” bởi vì bản chất của Hạnh phúc chính là: “Muốn những thứ mình có”...Điều này cho thấy Hạnh phúc là một trạng thái “thỏa mãn” – Trái ngược hoàn toàn với trạng thái khát khao khi bạn hành động để thành công.
Và 1 sự thật được hé lộ: Phương pháp, công cụ và lộ trình để bạn đạt được Hạnh phúc hoàn toàn khác Phương pháp, công cụ và lộ trình để đạt được Thành công. Vậy thì Thành công và Hạnh phúc làm sao là nhân, làm sao là quả của nhau?
Vậy tôi khuyên bạn đi tìm Hạnh phúc mà không thành công à?
Không hề như thế!
Người đi tìm hạnh phúc rõ ràng là một người “an phận” và nếu anh không thành công thì không tạo ra giá trị gì cả... Anh ta đơn giản là “tồn tại” trong sự hạnh phúc của chính anh ta. Điều này là đáng tiếc cho anh ta và cũng đáng tiếc cho một xã hội đã sinh anh ta ra.
Cho nên tôi không hề khuyên bạn chỉ đi tìm hạnh phúc mà không thành công. Vì làm sao có một cuộc sống hạnh phúc nếu không thành công?
Tuy nhiên tôi muốn nói rằng: Bạn cũng đừng hy vọng sẽ có được hạnh phúc “sau khi đã hoàn thành sứ mệnh thành công” vì mãi mãi không như thế. Bạn sẽ thành người thành công trong “bất hạnh” nếu bạn Thành công mà không hạnh phúc. Và tôi thông báo rằng số lượng người này trên thế giới rất đông...
Ngược lại nếu bạn Hạnh phúc mà không Thành công. Mọi người sẽ gọi bạn là Kẻ Hạnh phúc trong “Thất bại”.
Cả 2 người đó đều không thể được.
Tuy nhiên không có chuyện Thành công để Hạnh phúc hoặc Hạnh phúc để Thành công. Bởi vì như bạn đã thấy: Hai phạm trù này hoàn toàn “khác xa nhau” về bản chất, làm sao cái nào là nhân – cái nào là quả của nhau được?
Tôi liệt kê ở đây cho bạn thấy sự khác biệt vô cùng lớn giữa chúng.
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải có KHÁT VỌNGnhưng để HẠNH PHÚC bạn phải có SỰ THỎA MÃN.
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải ngày càng KHÁT BIỆT HÓA nhưng để HẠNH PHÚC bạn phải ngày càng ĐỒNG HÓA.
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải biến thành SỐ 1– thành CÁI ĐỈNH nhưng để HẠNH PHÚC bạn phải biến thành SỐ 100 (số n) và là CÁI ĐÁY
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải CÁI TÂM (của hình tròn) để mọi người đi vòng quanh nhưng để HẠNH PHÚC bạn phải chấp nhận ĐI VÒNG QUANH
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải luôn luôn THAY ĐỔInhưng để HẠNH PHÚC bạn phải luôn luôn ĐỨNG YÊN
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải là người LÃNH ĐẠOnhưng để HẠNH PHÚC thì bạn phải LÃNH ĐẠN(trách nhiệm) thì đúng hơn?
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải CHIẾN ĐẤUnhưng để HẠNH PHÚC bạn phải HÒA BÌNH
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải HÀNH ĐỘNGnhưng để HẠNH PHÚC bạn phải SUY NGHĨ
Để bạn THÀNH CÔNG bạn phải BIẾN ĐỔInhưng để HẠNH PHÚC bạn phải CHẤP NHẬN...
...
Và tôi có thể liệt kê hàng trăm điều dị biệt trong quá trình bạn tìm kiếm THÀNH CÔNG nó khác với HẠNH PHÚC như thế nào?
Cho nên nào đâu chúng là nhân là quả của cái nào? Thành công không là nhân của hạnh phúc cho nên không có chuyện: Thành công để Hạnh phúc... Và Hạnh phúc cũng không phải là nhân của thành công cho nên không có chuyện Hạnh phúc để Thành công... Mà sự thật THÀNH CÔNG và HẠNH PHÚC LÀ 2 mặt SONG SONG của cuộc sống.
Có một sự thật mà ít người biết đến, và nếu bạn không biết sự thật này bạn sẽ bị bẻ gãy bởi tư tưởng lệch lạc đó chính là: Cố gắng đi tìm thành công và với hy vọng Hạnh phúc tự tìm đến. Và xin thông báo rằng: Không hề có chuyện đó, khả năng thành công của bạn rất thấp. Hơn nữa nếu thực sự bạn thành công, bạn cũng sẽ không bao giờ hạnh phúc.
Và ngược lại nếu bạn nghĩ rằng: Thôi cứ Hạnh phúc đi rồi Thành công sẽ tìm đến. 99.99% là Thành công cũng sẽ không bao giờ tìm đến với bạn. Bởi vì Thành công không tìm đến với người sống “theo cái cách” của người tìm hạnh phúc, và nếu bạn hạnh phúc mà không thành công thì sự hạnh phúc đó cũng không là hạnh phúc.
Vậy tóm lại: Thành công hay hạnh phúc? Và đi tìm điều gì là tốt nhất?
Câu trả lời là: Không hề có người chỉ có Thành công hoặc Chỉ có Hạnh phúc mà họ thành công hoặc hạnh phúc thật sự. Mà chỉ có loại người có cả 2: Thành công và Hạnh phúc...
Đến đây bạn biết ý tôi nói gì rồi chứ?
Nếu bạn đi ra ngoài đường mà gặp 1 người: Đi 1 chiếc dép trái nhưng chân phải “không mang dép” hoặc ngược lại người đó đi 1 chiếc dép phải nhưng chân trái “không mang dép” thì tôi mới nói rằng: Xã hội có người Chỉ thành công trọn vẹn hoặc Chỉ Hạnh phúc trọn vẹn mà không hề cần điều còn lại?
Và nếu bạn đi ra đường hỏi mọi người và mọi người trả lời rằng: Dép chân phải sinh ra dép chân trái hoặc dép chân trái sinh ra dép chân phải thì tôi sẽ trả lời rằng: Thành công sinh ra hạnh phúc hoặc Hạnh phúc sinh ra Thành công.
Nếu 2 điều trên không thể xảy ra thì bạn phải biết rằng: Không có bất kỳ sự lựa chọn nào dành cho bạn, đó là xây dựng CẢ 2 THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC SONG SONG. Thiếu 1 trong 2 có nghĩa là không có cả 2. Chỉ có cả 2 thì 1 trong 2 mới trở nên trọn vẹn là CHÍNH NÓ.

THÀNH CÔNG sẽ ra thành công khi có HẠNH PHÚC
HẠNH PHÚC sẽ ra hạnh phúc khi có THÀNH CÔNG...
Làm thế nào để xây dựng cả 2 CÙNG MỘT LÚC. Câu trả lời thuộc về bạn...


(Theo Trần Trung Kiênhttp://www.trantrungkien.com)



_
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 

Sports

Delivered by FeedBurner