Trần Trung Kiên – Người giúp bạn triển khai một chiến dịch email marketing thành
công
Trần Trung Kiên là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tiếp thị
trực tuyến (Marketing Online, Internet Marketing…) là người sáng lập Trung tâm tiếp thị trực tuyến Quốc tế
cùng với nhiều chuyên gia có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trung tâm tiếp thị trực tuyến Quốc tế
cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, dịch vụ SEO lên Top Google, dịch
vụ viết bài PR hiệu quả… trong đó có cung cấp cấp phần mềm email marketing và
nhiều phần khác liên quan đến email marketing. Trần Trung Kiên đã trải qua nhiều năm trong lĩnh vực marketing trực
tuyến, và nhờ đó hiểu sâu sắc không chỉ về phương thức hoạt động của email
marketing mà còn cả cách tích hợp phương thức này trong tổng thể chiến thuật
marketing hỗn hợp.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Tại sao khán giả lại
chú ý đến email marketing?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Email là một trong
những công cụ hiệu quả nhất, dễ đo lường nhất và có khả năng tập trung vào mục
tiêu tốt nhất mà một nhà tiếp thị có thể có được. Trải qua hơn 10 năm, email
marketing đã phát triển vượt bậc, cả về số lượng và sự tin cậy của các nhà tiếp
thị đối với hiệu quả của nó. Trong vài năm trở lại đây, những tiến bộ công nghệ
và yêu cầu ngày càng lớn hơn đòi hỏi tập trung vào phân tích và chiến lược đã
khiến email trở thành một công cụ marketing tinh vi nhất chưa từng có.
Với sự phổ biến của các thiết bị hỗ trợ cá nhân, điện thoại
thông minh như iPhone và Blackberry, chúng ta đã chứng kiến việc sử dụng email
ngày càng mạnh mẽ hơn. Không chỉ có vậy, email còn là phương thức truyền thông
rất tiện dụng và ít phiền hà cho người nhận dù doanh nghiệp hay người tiêu
dùng, bởi họ có thể lựa chọn mở email, đọc và nhấp chuột hoặc đơn giản là bỏ
qua không để ý đến.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Rõ ràng là email
đã đóng vai trò mà một công cụ chủ chốt trong marketing suốt một thập kỷ qua.
Nhưng liệu nó có tương lai không?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Nghiên cứu có thấy
email marketing vẫn sẽ có chỗ đứng vững chắc. Báo cáo email marketing mới nhất,
do Hiệp hội marketing trực tiếp (DMA) xuất bản, cho thấy cứ 10 nhà tiếp thị thì
7 người kỳ vọng chi phí email marketing
sẽ tăng thêm trong 12 tháng tới bất chấp xu thế co hẹp ngân sách marketing đang
phổ biến. Các báo cáo gần đây của Bellwether và những cuộc trao đổi với khách
hàng doanh nghiệp của chúng tôi cũng phản ánh hiện tượng ngân sách marketing
truyền thống đang chuyển dần sang email.
Quan trọng hơn, chúng tôi bắt đầu nhận thấy lợi ích của
các chiến dịch email marketing dựa trên sự chấp thuận của người tiêu dùng đã vượt
qua khỏi phạm vi giao dịch thương mại điện tử thuần túy, chúng tác động đáng kể đến hành vi mua sắm và sự trung thành của người tiêu dùng trong cả thế giới thực.
Gần đây, chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn người tiêu dùng và thấy rằng 50% số
người được hỏi trả lời họ thường xuyên sẽ mua tại các công ty thường xuyên gửi
email cho họ hơn, dù là mua hàng trên mạng hay là cửa hàng thực. Sau khi mở
email dựa trên sự chấp nhận của người tiêu dùng, 46% đã mua hàng trực tuyến,
29% mua hàng qua điện thoại, 73% nhấp chuột từ email để truy cập trang web và
44% xem các đoạn phim quảng cáo. Quả thực email đã tạo ra được rất nhiều tác động
đến người tiêu dùng.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Hãy chia sẻ với
chúng tôi những tiến bộ công nghệ, những gì mới mẻ và hấp dẫn trong email
marketing hiện nay?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Ứng dụng các đoạn
phim quảng cáo thực sự đã nở rộ. Nội dung hình và tiếng sẽ tự động được kích hoạt
để tạo hiệu ứng tối đa khi người nhận mở email ra.
Cuối cùng, ngày càng nhiều người nhận và gửi email trên
các thiết bị cầm tay. Xu hướng này khiến một số nhà tiếp thị tối ưu hóa email của
họ để có thể hiển thị tốt trên các thiết bị này. Một số nhà bán lẻ cũng đã thử
nghiệm gắn các đoạn mã vạch trên email khi họ muốn kích thích nhu cầu mua sắm với
những sản phẩm cụ thể.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Vậy còn mạng xã hội,
liệu ở đây có liên hệ tới email không?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Việc tích hợp giữa
mạng xã hội và email chắc chắn là một trong những chủ đề nóng nhất suốt nhiều
năm qua. Email có thể được kích hoạt qua mạng xã hội, cho phép người nhận có thể
kết nối thông điệp email tới tài khoản Facebook của họ và chia sẻ với bạn bè. Đây
thực sự là một bước tiến mới đối với marketing truyền miệng.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Vậy xu hướng tập
trung vào phân tích chiều sâu và chiến lược như anh đã đề cập thì sao?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Ngày càng nhiều tổ
chức, doanh nghiệp muốn xây dựng cơ sở kiến thức của họ xung quanh việc các chiến
dịch email của họ vận hành như thế nào và khách hàng của họ đáp ứng tích cực với
những yếu tố nào. Cơ sở kiến thức này giúp các nhà tiếp thị tối ưu hóa các chiến
dịch nhắm tới những nhóm khách hàng cụ thể. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển
nhắm tới việc xác định nội dung và tần suất gủi email theo khách hàng mục tiêu,
chứ không đơn thuần dựa trên số lượng nữa.
Hỏi (Trần Trung Kiên) Vậy tương lai của
email sẽ như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra trong một đến hai năm tới?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Chúng tôi tiếp tục
quan sát thấy việc sử dụng ngày càng phổ biến Mã phản hồi nhanh (QRC) như một
công cụ marketing kết nối giữa điện thoại di động và địa chỉ Internet của một
chương trình marketing. Tôi cũng cho rằng marketing tùy theo vị trí địa lý sẽ
trở thành một hiện tượng nổi bật. Với việc xác định vị trí địa lý thông qua hệ
thống tín hiệu di động GSM, các nhà tiếp thị có thể gửi những thông điệp kịp thời
tới người tiêu dùng về các khuyến mại, sản phẩm hoặc dịch vụ của những cửa hàng
xung quanh hoặc có liên quan đến vị trí hiện tại của người tiêu dùng.
Đồng thời, những tiến bộ công nghệ từ các nhà cung cấp dịch
vụ Internet cũng sẽ góp phần việc trải nghiệm email. Chẳng hạn, Gmail đã phát
triển tính năng cho phép người dùng xem lại nội dung email trước khi gửi và nhờ
thế, tránh khỏi chuyện gửi nhầm.
Tiếp theo, chúng ta sẽ mong đợi việc tích hợp chặt chẽ
hơn nữa giữa email và mạng xã hội cũng như với điện thoại di động. Khi phương
thức truyền thông qua mạng xã hội và điện thoại di động ngày càng tinh tế hơn
và phổ biến hơn, các nhà tiếp thị sử dụng email sẽ phải cân nhắc phối hợp giữa
các chiến lược marketing với nhau để đảm bảo họ có thể gửi thông tin đúng đắn
tới đúng người nhận tại đúng thời điểm và theo đúng kênh truyền thông phù hợp.
Hỏi (Trần Trung Kiên): Trước khi kết
thúc, anh có thể chia sẻ điều gì với khán giả về cách thức triển khai một chiến
dịch email marketing thành công?
Trả lời (Trần Trung Kiên): Điều cốt yếu bạn
phải làm là đảm bảo chất lượng cơ sở dữ liệu và luôn chắc chắn rằng khách hàng
của bạn có thể lựa chọn nội dung họ muốn nhận từ bạn cũng như nội dung bạn gửi
phải phù hợp với họ. Tất nhiên, thành công của một email cũng nằm ở chỗ có đặt
đúng tiêu đề email không. Ngoài ra, tôi cũng khuyến nghị các bạn sử dụng nội
dung quảng cáo qua email. Bạn sẽ thấy sự thay đổi đáng kể nhờ có phương thức
này, đặc biệt là hiệu quả về tỷ lệ phản hồi email.
Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, yếu tố quan trọng nhất
trong bất kỳ chiến dịch email nào cũng là việc phân tích kết quả. Chìa khóa
thành công trong marketing là hiểu rõ những gì đem lại hiệu quả, những gì
không. Do đó nếu không thường xuyên phân tích và xây dựng kho kiến thức về việc
khách hàng cảm nhận ra sao về thương hiệu của mình, đây sẽ là một sai lầm căn bản
trong chiến lược.
Đo lường, phân tích, tìm hiểu nhu cầu và kiến thức về các
phương pháp thực hành tốt nhất là những thành tố chính của chiến dịch email
marketing thành công. Giờ đây chúng ta đã có những công nghệ cho phép nhận những
dữ liệu mới, hiểu biết mới vào chiến dịch marketing trực tuyến để tối ưu hóa
trong thời gian thực. Hãy làm tốt việc này và thành công chắc chắn đến với bạn.
PS:// Trần Trung Kiên – Thành viên sáng lập Trung tâm
tiếp thị trực tuyến Quốc tế, tác giả của quyển sách hay “Những bí mật thực sự về Internet Marketing”,
người có thể tư vấn giúp bạn xây dựng một chiến dịch email marketing hiệu quả.